MBO Là Gì? MBP Là Gì? Mô Hình MBO MBP Trong Quản Trị
MBO là gì? MBO là Management by Objectives – mô hình quản trị theo mục tiêu: Bắt đầu bằng việc xác định mục tiêu của cấp cao nhất, sau đó xác định mục tiêu và chỉ tiêu của các cấp thấp hơn hoặc trong thời hạn ngắn hơn. MOB Quản lý toàn bộ công việc dựa trên việc đo lường mục tiêu và dựa trên kế hoạch thực hiện mục tiêu.
MBP là gì? MBP là Management by Process – mô hình quản trị theo quá trình: Ta xác định các bước để thực hiện công việc, rồi xây dựng qui trình cho công việc đó, xây dựng kế hoạch kiểm soát quá trình, kế hoạch kiểm tra thử nghiệm, MBP đo lường theo kế hoạch kiểm soát quá trình và kế hoạch kiểm tra thử nghiệm.
Ưu nhược điểm của MBO MBP
Hôm trước chúng ta đã tìm hiểu được ý nghĩa của 2 thuật ngữ mang tính hiệu quả trong Logistics, là Effective và Efficient. Khi Effective chú tâm vào việc đạt được mục tiêu, còn Efficient lại tập trung vào hiệu quả trong toàn bộ quá trình. Nhưng để mở rộng hơn nữa, ta sẽ có mô hình MBO và MBP trong quản trị. Cùng tìm hiểu ưu nhược điểm của mỗi phương pháp nhé.
MBO (Management by Objectives) – quản lý theo mục tiêu
Bản chất là khoán việc. Gần như đối lập với MBP
Thích hợp cho phân đoạn quản lý cấp cao và thích hợp với các công việc khó kiểm soát được quá trình thực hiện.
Ưu điểm:
- Cấp dưới sáng tạo
- Tạo chủ động
- Tính linh động cao
- Nhiều thời gian cho lãnh đạo
- Công bằng, minh bạch theo đúng năng lực
Nhược điểm:
- Không đảm bảo tính tập trung
- Dễ sai lạc
- Khó đúng chuẩn
- Không kiếm soát được quy trình
- Có thể thậm chí sai hướng
- Đòi hỏi người thực hiện phải có tinh thần trách nhiệm cao
- Khó kiểm soát được chi phí cho quá trình thực hiện do hành vi của nhân viên không đồng nhất
MBP: Management By Process – Quản lý theo quy trình.
Bản chất là quản lý công việc theo một chu trình đã được phân tích và quy định kỹ lưỡng. Gần ngược lại so với MBO và thực chất đây chính là nền tảng của các hệ thống quản lý chất lượng ISO.
Ưu điểm:
- Đảm bảo tính tập trung cao, thậm chí tất cả đã được định vị trước
- Ít sai lạc về mọi phương diện, do đó đảm bảo các chuẩn mực đề ra; kể cả khó khăn
- Dễ đúng chuẩn
- Kiểm soát được quy trình từ đầu đến cuối
Nhược điểm:
- Cấp dưới ít sáng tạo vì tất cả đã được quy định chặt chẽ
- Chủ động không cao mà tính lệ thuộc cao
- Không có tính linh động cao
Tổng hợp