Hải quan Đà Nẵng đổi mới giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cảng Đà Nẵng
Đồng bộ các giải pháp
Theo Cục Hải quan Đà Nẵng, trong 6 tháng đầu năm đơn vị đã triển khai phát triển quan hệ đối tác Hải quan – Doanh nghiệp trên nhiều khía cạnh, từ thông tin tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp, tham vấn doanh nghiệp đến giám sát thực thi pháp luật, hợp tác với cộng đồng doanh nghiệp. Các giải pháp do Cục Hải quan Đà Nẵng triển khai đã kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh những tháng đầu năm tình hình diễn biến dịch bệnh COVID-19 phức tạp.
Theo đó, các chi cục hải quan tăng cường tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ điện tử, hồ sơ trên dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn các thủ tục hải quan cho doanh nghiệp qua email, điện thoại, thực hiện thông quan nhanh chóng ngay trên hệ thống. Kết quả này thể hiện ở tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và xử lý qua dịch vụ công trực tuyến tăng 67,16% so với cùng kỳ năm 2019.
Để tạo thuận lợi, giảm thời gian giải quyết thủ tục công nhận địa điểm kiểm tra cho doanh nghiệp, đồng thời tăng cường trách nhiệm theo dõi, quản lý địa điểm tại nơi sản xuất, chân công trình, Cục Hải quan Đà Nẵng đã ủy quyền cho chi cục trưởng các chi cục hải quan trực thuộc ban hành quyết định công nhận địa điểm kiểm tra tại nơi sản xuất, chân công trình theo quy định tại Điều 102 Thông tư 38/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính.
Thực hiện chỉ đạo của các cấp, Cục Hải quan Đà Nẵng tạm thời chưa triển khai các hoạt động kiểm tra sau thông quan trong giai đoạn doanh nghiệp khó khăn về sản xuất kinh doanh vì ảnh hưởng của dịch COVID-19. Đối với các trường hợp có dấu hiệu vi phạm phải thực hiện kiểm tra sau thông quan, các đơn vị có văn bản thông báo cho doanh nghiệp về yêu cầu cung cấp thông tin, giải trình cụ thể.
Trong hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, các chi cục hải quan thuộc Cục Hải quan Đà Nẵng cũng tích cực phổ biến các quy định chính sách pháp luật về thuế và hải quan. Chẳng hạn Chi cục Hải quan KCN Hòa Khánh – Liên Chiểu đã tổ chức hai lượt phổ biến về văn bản mới. Các chi cục khác trong toàn Cục cũng có 41 lượt phổ biển quy định về văn bản mới thông qua nhiều hình thức như: Gửi email, đăng tải lên trang thông tin điện tử.
Trong 6 tháng đầu năm, Cục Hải quan Đà Nẵng đã có gần 400 lượt hướng dẫn thực thi pháp luật đối với 234 doanh nghiệp với các nội dung về: Thủ tục hải quan, khai báo hải quan, mã số hàng hóa, thực hiện chính sách thuế, kế toán thuế; về các chính sách mới trong thời gian chống dịch như: xuất khẩu khẩu trang y tế, nộp bổ sung C/O do ảnh hưởng của dịch, chính sách thuế mặt hàng nhập khẩu phục vụ việc phòng, chống dịch… Các kênh hướng dẫn của Cục Hải quan Đà Nẵng được sử dụng đa dạng từ: Hướng dẫn trực tiếp tại cơ quan hải quan, qua điện thoại, qua chuyên mục Hỏi – Đáp trên trang thông tin điện tử, qua thông báo từ Hệ thống VNACCS/VCIS, bằng văn bản, qua tham vấn, đối thoại.
Đổi mới cách thức hỗ trợ
Bên cạnh đó, nhiều nội dung đổi mới cách thức hỗ trợ doanh nghiệp phát huy hiệu quả như: Xây dựng Chương trình tạo thuận lợi, hỗ trợ và khuyến khích doanh nghiệp tuân thủ pháp luật hải quan; hàng tháng Cục Hải quan Đà Nẵng cung cấp thông tin hỗ trợ tuân thủ cho các doanh nghiệp lớn trên địa bàn đã được đơn vị ký Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đối với hoạt động tham vấn, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên trong thời gian qua các hoạt động tham vấn chưa triển khai mạnh số lượng mà chú trọng vào chất lượng từng cuộc. Những nội dung đề xuất tham vấn từ doanh nghiệp gồm: Thanh lý dây chuyền máy móc thiết bị và nguyên liệu, thành phẩm tồn kho; hàng nhập khẩu thực hiện hợp đồng gia công quá 275 ngày; khai báo xuất xứ hàng hóa và ghi nhãn mác trên bao bì đóng gói; việc áp mã hàng hóa đối với các hóa chất mới lần đầu nhập khẩu; nhập khẩu linh kiện từ Nhật để hưởng ưu đãi thuế từ hiệp định CPTPP…
Kết quả qua tham vấn đã được các doanh nghiệp tiếp thu và áp dụng khi thực hiện thủ tục hải quan. Như tại Chi cục Hải quan KCN Hòa Khánh – Liên Chiểu tổ chức tham vấn tại trụ sở chi cục với số lượng doanh nghiệp tham gia từ 3 – 4 doanh nghiệp/lần. Cách thức được triển khai như sau: Các doanh nghiệp gửi câu hỏi qua hộp thư điện tử của chi cục, chi cục chuẩn bị nội dung trả lời, sắp xếp thời gian và bố trí địa điểm để các bên cùng tham gia thảo luận, tham vấn. Do chủ động, nghiêm túc và có sự chuẩn bị kỹ càng nên chất lượng các cuộc tham vấn đạt hiệu quả cao. Các doanh nghiệp tiếp thu và áp dụng khi thực hiện thủ tục hải quan đạt tỷ lệ 100% tiếp thu.
Trong phát triển quan hệ đối tác Hải quan – Doanh nghiệp, việc giám sát thực thi pháp luật cũng là vấn đề quan trọng. Tại Đà Nẵng, việc thu thập thông tin, phản ánh, kiến nghị từ doanh nghiệp được thực hiện qua nhiều kênh: Qua đường văn bản, qua hòm thư góp ý, email, điện thoại, fax, đường dây nóng, kênh tiếp công dân tại cục và các chi cục. Đáng chú ý, theo ghi nhận tại địa chỉ đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công trên hệ thống một cửa điện tử thành phố Đà Nẵng, 19/19 lượt đánh giá hài lòng đối với việc giải quyết thủ tục hành chính của Cục Hải quan Đà Nẵng.